B2B và B2C là gì? Cách phân biệt B2B và B2C như thế nào?

5/5 - (1 bình chọn)

Những thuật ngữ B2B và B2C từ lâu đã không còn xa lạ với những người hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên bạn đã thật sự hiểu rõ và phân biệt được sự khác nhau của những thuật ngữ này hay chưa? Những băn khoăn đó của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Đây là 2 khái niệm trong Marketing được nhiều người biết đến. Việc hiểu và nắm rõ 2 thuật ngữ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn trong kinh doanh.

B2B là gì?

B2B là từ viết tắt của cụm từ Business to Business có nghĩa là sự liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thuật ngữ này dùng để chỉ sự hợp hợp tác, mua bán thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau. Mối quan hệ này có thể xảy ra giữa người bán và doanh nghiệp sản xuất, cung cấp. Hoặc giữa nơi bán sỉ và bán lẻ.

B2B là gì?

B2C là gì?

B2C là một dạng viết tắt của cụm từ Business to Customer có nghĩa là sự liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thuật ngữ này được sử dụng trong trường hợp giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó đối tượng khách hàng ở hình thức này thường là những cá nhân mua hàng với mục đích tiêu dùng.

B2C là gì?

Ngày nay, B2C còn được hiểu hình thức bán lẻ trực tuyến giữa các công ty và người tiêu dùng qua Internet. Trong đó, các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội là nơi giao dịch phổ biến nhất. Loại hình này có thể sử dụng cho các cả doanh nghiệp muốn kinh doanh sản phẩm của mình trên môi trường Internet. Tăng mức độ nhận diện và cạnh tranh trong thời đại công nghệ 4.0.

Sự khác nhau giữa B2B và B2C là gì?

Cụm từ B2B và B2C nhìn bề ngoài có rất nhiều điểm tương đồng. Nhưng thật chất nội tại bên trong của nó là hai định hướng hoàn toàn khác biệt. Cùng khám phá những điều đặc trưng của B2B và B2C nhé.

Đối tượng khách hàng

Theo như khái niệm phía trên, khách hàng mà B2B nhắm đến chính là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng sản phẩm cho sản xuất và kinh doanh. Ngược lại, B2C lại tập trung vào các cá nhân mua sản phẩm với mục đích sử dụng. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng khách hàng cũng có một số lưu ý ngoại lệ. Theo đó, sự khác biệt rõ nhất của B2B và B2C là end – user (người tiêu dùng cuối cùng).

Đối tượng khách hàng

Với B2B, sản phẩm sau khi mua về chưa phải là sản phẩm cuối cùng. Nó được thay đổi để trở thành sản phẩm có giá trị hơn phục vụ cho nhu cầu bán lại (đối với một số loại hàng hóa). Vì thế, đối tượng khách hàng  của B2B có thể là doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu kinh doanh.

Ví dụ: Doanh nghiệp/ cá nhân mua bột từ doanh nghiệp/ cá nhân sản xuất bột về để làm bánh bán cho người tiêu dùng.

Với B2C, sản phẩm mua về sẽ là sản phẩm cuối cùng được sử dụng. Nó không trải qua quá trình biến đổi mà ngay lập tức được đưa vào sử dụng với đúng công năng sản phẩm. Đối tượng khách hàng của B2C là những cá nhân tổ chức có nhu cầu sử dụng, tiêu dùng sản phẩm.

Ví dụ: Doanh nghiệp/ cá nhân mua bàn, ghế về để sử dụng.

Đàm phán giao dịch

Với hình thức B2B các doanh nghiệp khi giao dịch sẽ quan tâm đến một số tiêu chí như:

  • Giá cả hàng hóa (thường có giá sỉ)
  • Cách thức giao nhận hàng.
  • Một số đặc tính, thông số kỹ thuật đặc trưng của sản phẩm.

Đàm phán giao dịch

Những đặc này buộc các doanh nghiệp thường phải đàm phán, trao đổi trực tiếp với nhau. Việc mua bán được thực hiện theo các điều khoản, thông tin  quy định trong hợp đồng. Có sự ràng buộc pháp luật và trách nhiệm thực hiện.

Đối với B2C một số tiêu chí kể trên không cần thiết phải chú trọng. Người bán và người mua có thể trao đổi nhanh chóng qua các nền tảng trực tuyến. Trong một số trường hợp việc thực hiện chủ yếu là dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau.

Cách thức làm marketing

Việc làm marketing hướng tới doanh nghiệp (B2B) và hướng tới khách hàng (B2C) có rất nhiều khác biệt. Họ đều là những cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua hàng nhưng sự quan tâm của họ về sản phẩm là khác nhau. Vì thế cách xây dựng câu chuyên thương hiệu và tiếp cận khách hàng cần được hoạch đĩnh rõ ngay từ đầu.

Đối với các doanh nghiệp B2B, điều họ quan tâm và đưa ra quyết định mua hàng là:

  • Giá cả mua hàng, đặc biệt là sự chênh lệch giá bán giữa các doanh nghiệp cung cấp với nhau.
  • Cách thức giao nhận hàng, thời gian giao nhận và cách thanh toán.
  • Những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng nếu gắn bó lâu dài.

Cách thức làm marketing

Ngược lại, những người tiêu dùng B2C khi lựa chọn sản phẩm sẽ quan tâm đến những điều sau:

  • Chất lượng sản phẩm so với giá cả.
  • Đánh giá của người tiêu dùng và các tổ chức có chuyên môn và sản phẩ và độ uy tín của thương hiệu.
  • Câu chuyện, thông điệp đặc biệt của thương hiệu.

Vì thế khi làm marketing B2B và B2C bạn cần xác định rõ: đối tượng khách hàng tiềm năng là ai? Họ cần nghe những gì về sản phẩm của bạn. Từ đó đề ra cách thức quảng bá sản phẩm phù hợp cho mình. Tránh đi sai đường dẫn đến lãng phí tiền bạc và công sức.

Cách thức bán hàng

Các nhà kinh doanh B2B thường chú trọng đến việc tìm kiếm và kết nối với khách hàng tiềm năng. Mang đến cho khách hàng những ưu đãi về giá cả, phương thức vận chuyển và thanh toán. Tạo ra một chuỗi cung ứng số lượng lớn, ổn định và lâu dài. Tạo dựng niềm tin biến khách hàng ngắn hạn thành khách hàng trung thành gắn bó lâu dài.

Cách thức làm marketing

Ngược lại, các doanh nghiệp B2C sẽ quan tâm đến các thức xây dựng thương hiệu, tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạo lập website, mạng xã hội và các sản thương mại điện tử để tăng cường tiếp cận khách hàng. Đẩy mạnh quảng cáo, sự xuất hiện qua các kênh truyền thông nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời đầu tư cho công tác tư vấn, chăm sóc để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng .Mục tiêu cao nhất là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.

Lời kết

Như vậy mình đã giới thiệu sơ lược cho các bạn khái niệm về B2B và B2C. Cũng như những khác biệt cơ bản giữa hai hình thức này. Mong rằng những thông tin này sẽ thật sự hữu ích với bạn. Giúp bạn có cái nhìn toàn vẹn hơn về cách thức marketing và kinh doanh.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận