Tổng hợp 3 cách sử dụng phím tắt viết hoa trong Excel siêu nhanh

Viết hoa đồng loạt nhiều ô dữ liệu cùng lúc là nhu cầu được nhiều người dùng Excel quan tâm. Trong đó, sử dụng phím tắt viết hoa trong Excel là cách làm đơn giản và nhanh chóng nhất. Vậy Excel có những phím tắt viết hoa nào? Cách sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Đôi lúc đối với người làm việc văn phòng thì việc tận dụng thời gian trên các phần mềm văn phòng như Word, Excel là rất cần thiết. Điều đó giúp họ có thể làm việc nhanh hơn. Tránh mất thời gian vào những việc không cần thiết và rút ngắn thời gian làm việc.

Cách sử dụng phím tắt viết hoa trong Excel
Cách sử dụng phím tắt viết hoa trong Excel

Lợi ích của việc sử dụng phím tắt viết hoa trong excel

Sử dụng phím tắt viết hoa trong Excel là một tính năng quen thuộc với nhiều người dùng. Thường được sử dụng trong trường hợp có nhiều dữ liệu cần viết hoa. Mang đến một số lợi ích thú vị như:

  • Viết hoa đồng loạt nhiều ô dữ liệu trong tích tắt.
  • Có nhiều kiểu viết hoa để lựa chọn, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng.
  • Tiết kiệm thời gian viết hoa, thực hiện tự động hạn chế sai sót trong quá trình nhập liệu.

Hướng dẫn một số cách dùng phím tắt viết hoa trong Excel

Có nhiều cách khác nhau để viết hoa trong Excel. Drweb.vn sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách sử dụng phím tắt trong Excel để viết hoa đơn giản nhất.

Sử dụng hàm viết hoa trong Excel

Hàm là một trong những công cụ quan trọng trong Excel. Người dùng có thể sử dụng các hàm để thực hiện một số thao tác tính toán trên Excel. Trong trường hợp muốn viết hoa, hàm UPPER chính là lựa chọn phù hợp với bạn.

Bước 1: Nhấp chuột vào ô trống cần chèn chữ viết hoa lên.

Bước 2: Nhập vào ô trống dồng lệnh =UPPER(địa chỉ ô) và bấm Enter. Trong đó địa chỉ ô là ô chứa đoạn ký tự bạn muốn viết hoa.

Hướng dẫn một số cách dùng phím tắt viết hoa trong Excel

Lưu ý: Bạn phải nhập đúng cú pháp hàm để đảm bảo Excel thực hiện câu lệnh. Nếu nhập sai, Excel sẽ thực hiện sai hoặc báo lỗi. Bạn phải kiểm tra cú pháp thật kĩ trước khi nhấn Enter cho hệ thống thực hiện.

Bước 3: Đặt chuột ở vị trí cạnh của ô vừa nhập câu lênh cho đến khi xuất hiện dấu cộng màu đen. Bạn nhấn giữ chuột và kéo xuống. Lúc này công thức của bạn sẽ được sao chép sang các ô vừa kéo.

Sử dụng hàm viết hoa trong Excel

Lưu ý: Khi sao chép công thức, địa chỉ ô trong công thức sẽ bị thay đổi. Nếu muốn cố định địa chỉ bạn tô đen địa chỉ ô và nhấn phím F4).

Tham khảo thêm: Khi sử dụng hàm UPPER toàn bộ kí tự trong ô sẽ được viết in hóa. Nếu chỉ muốn viết hoa chử cái đầu, các chữ cái sau viết thường bạn có thể dùng hàm PROPER.. Đồng thời, nếu muốn chuyển đoạn ký tự từ viết hoa sang viết thường bạn sử dụng hàm LOWER. Cú pháp nhập tương tự UPPER.

Sử dụng tính năng viết hoa trong Word

Ngoài cách sử dụng hàm, bạn có thể sử dụng tính năng phím tắt trong Word để viết hoa cho dữ liệu Excel. Cách này có thao tác đơn giản, nhanh chóng. Phù hợp cho những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thao tác trên Excel.

Bước 1: Bôi đen toàn bộ bảng tính trong Excel rồi bấm Ctrl + C.

Sử dụng tính năng viết hoa trong Word

Bước 2: Tạo và mở file Word trống lên. Sau đó bấm Ctrl + V để dán ô tính vừa copy vào Word.

sử dụng tính năng phím tắt trong Word để viết hoa cho dữ liệu Excel

Bước 3: Bôi đen vùng ô tính bạn cần chỉnh sửa định dạng chữ và ô Change Case ở tab Font thanh công cụ.

Bước 4: Bạn chọn 1 trong 5 tùy chọn được đề xuất. Trong đó:

  • Sentence case: Viết hoa kí tự đầu tiên.
  • Lowercase: Viết thường toàn bộ ký tự
  • UPPER: Viết hoa toàn bộ ký tự.
  • Capitalize Each Word: Viết hoa từng ký tự đầu tiên trong đoạn ký tự.
  • tOGGLE cASE: Viết hoa các chữ trừ ký tự đầu tiên trong đoạn ký tự.

3 cách sử dụng phím tắt trong Excel để viết hoa đơn giản nhất.

Bước 5: Copy bảng tính vừa được chỉnh sửa về lại file Excel ban đầu

Dùng đoạn mã lệnh VBA

Bên cạnh việc sử dụng phím tắt để viết hoa trên Excel, bạn có thể cân nhắc sử dụng đoạn mã VBA. Cách này tương đối mới nhưng lại có độ chính xác cao. Việc chuyển đổi được hiện một cách đồng loạt dễ dàng kiểm tra và hạn chế sai sót.

Bước 1: Chọn và mở tập tin Excel cần thay đổi kiểu chữ lên.

Bước 2: Mở tab Developer trong Excel lên rồi chọn Visual Basic.

Bước 3: Giao diện Microsoft Visual Basic for applications xuất hiện. Bạn nhấn Insert sau đó chọn Module.

Bước 4: Copy đoạn mã dưới đây và dán vào:

Sub Uppercase()
For Each Cell In Selection
If Not Cell.HasFormula Then
Cell.Value = UCase(Cell.Value)
End If
Next Cell
End Sub

Để chuyển sang chữ thường, bạn chèn đoạn mã sau:

Sub Lowercase()
For Each Cell In Selection
If Not Cell.HasFormula Then
Cell.Value = LCase(Cell.Value)
End If
Next Cell
End Sub

Trên đây, mình đã tổng hợp cho các bạn 3 cách dùng phím tắt viết hoa cho dữ liệu Excel. Ngoài những cách kể trên vẫn còn nhiều cách khác nữa. Tuy nhiên, đây là những cách đơn giản và dễ thực hiện nhất. Mong rằng bài viết có thể mang đến những tip thủ thuật hữu ích dành cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Đặng Võ

Mình là Đặng Võ, hiện đang là admin của nhiều website về công nghệ, và Drweb.vn là 1 trong số đó. Chuyên cung cấp các thông tin, thủ thuật công nghệ về đời sống thường ngày cho tất cả mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button